Thứ Năm, 1 tháng 4, 2010

Những sai lầm trong chuyện tiền bạc của các ông chồng trẻ

Một trong những thất bại của những đôi uyên ương phải chia tay nhau vì tiền bạc, phần lớn không phải vì họ thiếu tiền mà cái họ thiếu chính là sự mất cân bằng trong chuyện quản lý tài chính. Các ông chồng trẻ nghĩ sao nếu mình là người đang mắc sai lầm trong vấn đề tế nhị này?Sai lầm đầu tiên: Chẳng bao giờ đề cập đến chuyện tiền bạc“Chúng tôi cưới nhau được gần 1 năm nay, tiền bạc là vấn đề tuyệt đối chưa được bàn tới. Mỗi người tự mua lấy những đồ dùng cần thiết cho mình, mỗi khi đi mua sắm hoặc cùng nhau đi ăn tiệm ai rút ví ra trước thì đó là người phải trả tiền. Nhà chúng tôi đang ở là do bố mẹ tôi cho. Tôi nghĩ, quan hệ của chúng tôi hiện tại rất ổn nhưng rồi không biết cứ thế này có con sẽ ra sao nếu chi phí ngày một nhiều thêm!”, Tố Nga, 26 tuổi tâm sự. Vì sao điều mà Tố Nga đang làm bị coi là sai lầm? Khi chuỗi ngày hạnh phúc bên nhau lắng xuống cũng là lúc đôi vợ chồng phải đối mặt với hiện thực cuộc sống, lúc này không thể tránh khỏi cảm giác so bì, tính toán giữa đôi bên. Nếu một bên quên việc chủ động đóng góp về kinh tế với bên kia, đối tác sẽ nhắc nhở hoặc âm thầm chịu đựng, rồi sự chịu đựng cũng có mức độ mà thôi, chuyện xảy ra tranh cãi là điều rất khó tránh. Vì thế, đối với những gia đình trẻ thì ngay từ khi bắt đầu chung sống, chuyện chi tiêu người đàn ông cần phải thống nhất rõ ràng minh bạch. Mất lòng trước nhưng được lòng sau thì hạnh phúc mới có thể bền lâu.Sai lầm kế tiếp: Thu nhập không tương xứng nhưng quá sòng phẳng“Tôi và Phong chung sống đã được 2 năm. Chúng tôi đều là những người rất phóng khoáng và tiêu chí của chúng tôi rất rõ ràng trong chi tiêu: 1 = 1. Thu nhập của chúng tôi rất khác nhau nhưng vì nguyên tắc đã được định ra từ đầu khó mà phá vỡ. Tôi biết chồng mình có quỹ đen quỹ đỏ nhưng tôi thì lại chẳng có đồng nào để tích luỹ”, Ngọc Mai, 25 tuổi cho hay. Cô đã không thể biết được rằng nếu cô cứ phải chịu đựng như thế thì trong lòng ngày càng rất mệt mỏi và xa cách chồng. Nếu cô biết trò chuyện thẳng thắn về vấn đề này với chồng, tin người chồng cũng sẽ thông cảm để anh hiểu ra vấn đề đơn giản thôi: Mỗi người có quyền giữ lại cho mình một chút vốn riêng nho nhỏ, thỉnh thoảng mua cho mình và bạn đời một chút quà kỷ niệm cũng là một sáng kiến rất thông minh và đó mới chính là sự công bằng của hạnh phúc.Sai lầm tiếp nữa: Để vợ quản lý hết tiền bạc“Từ nhỏ, tôi đã rất biết cách chi tiêu những đồng tiền nhỏ bé mà mình có được nhưng chồng tôi lại khác. Khi chung sống, mọi thu nhập anh đều đem về đưa cho tôi và tất nhiên những việc động đến món tiền lớn tôi phải trưng cầu ý kiến của chồng, mỗi tháng tôi lên kế hoạch cho chồng chi tiêu số tiền cụ thể, lúc này lúc khác anh cũng bị thiếu hụt phải hỏi tiền tiêu thêm trong tâm trạng không mấy vui vẻ mặc dù không hề thể hiện ra bên ngoài nhưng tôi nhận biết rất rõ. Nhưng dù sao tôi vẫn rất thích cảm giác được nắm giữ tay hòm chìa khoá trong nhà”, Diệp Anh, 33 tuổi đã nói như thế.Các nhà tâm lý học đã khuyên chúng ta, nếu trong tình cảm đôi lứa, khi 1 bên lấy quyền lực tuyệt đối để khống chế bên kia thì tình cảm sẽ đi đến chỗ mất công bằng. Cách để vợ giữ tiền không sai nhưng người giữ tiền nhất định phải biết tôn trọng tự do của đối phương vì suy cho cùng ai cũng có những vấn đề thật khó nói thành lời.Sai lầm sau cùng: Gánh vác hết trách nhiệm“Tôi là người có một ham muốn kiếm tiền kỳ lạ và đã kiếm ra rất nhiều tiền, vợ tôi thì không biết gì đến chuyện chi tiêu. Trước khi lấy nhau điều đó không thành vấn đề vì tôi rất yêu cô ấy và không hề để ý đến chuyện cỏn con như vậy. Cô ấy sống khá vô tư và tôi đã đảm nhiệm hết thảy mọi chi tiêu trong gia đình nhưng quả thực điều đó khiến tôi khá mệt mỏi”, Vĩ Bình, 30 tuổi tâm sự.Nếu phải gánh vác áp lực về chuyện kinh tế lâu dài sẽ làm cho tâm lý một bên cực kỳ căng thẳng, thường xuyên không được chia sẻ mà đối phương lại quá vô tâm cũng dễ làm đàn ông cảm thấy mất đi sự công bằng. Các nhà tâm lý học đã khuyên: cho dù bạn là người rất biết cách chi tiêu hơn vợ thì bạn vẫn nên nói với đối phương những câu kiểu: “Em nghĩ thế nào về việc này?” hoặc “Hãy giúp anh giải quyết chuyện này nhé!”. Cảm giác về trách nhiệm trong chuyện tình cảm rất quan trọng đối với hai vợ chồng và vì thế mà nó sẽ giúp bạn giữ được cân bằng tâm lý khi chung sống bên vợ.