Thứ Năm, 1 tháng 4, 2010

Chúng ta đã thật sự tuyên chiến với nạn tham nhũng?

Tuy nhiên câu hỏi đặt ra là: tại sao đa phần các nhà giàu có đều là quan chức Nhà nước trong khi mức lương của họ (theo qui định của Nhà nước) thì giỏi lắm cũng chỉ đủ nuôi sống gia đình? Chúng ta đang xây dựng Pháp lệnh Phòng chống tham nhũng, trong đó có đề cập đến vấn đề kê khai tài sản. Đây là một việc làm thực sự là rất khó có thể thực hiện được, vì bản thân các quan chức có bao giờ đứng tên các tài sản của mình đâu!Để nhận diện được một quan chức tham nhũng theo tôi cực kỳ dễ, chỉ cần chịu khó quan sát cách sống của họ và gia đình trong một thời gian ngắn và đối chiếu với mức thu nhập của họ sẽ biết được ngay họ có tham nhũng hay không.Tôi lấy ví dụ cụ thể: nếu các cơ quan chức năng (địa phương khác hoặc Trung ương) đến Đồng Hới - nơi tôi đang sống - và hỏi 100 người dân bất kỳ mà họ gặp ở ngoài đường, kể cả quan chức nhà nước, công an, thì ít nhất 50% trong số đó trả lời rằng họ biết ở đâu đang tồn tại các hoạt động mại dâm. Thế thì tại sao nó không bị xóa sổ mà vẫn tồn tại ngang nhiên như là một "đặc sản" khác của Quảng Bình nếu không nhờ tham nhũng? Là người Quảng Bình, tôi rất bức xúc về nạn mại dâm trên địa bàn tỉnh, nhưng biết làm sao khi mà hàng ngày buộc phải sống chung với chúng?Hy vọng các ý kiến của tôi sẽ chuyển đến các cơ quan chức năng để góp phần giảm bớt nạn tham nhũng tại Việt Nam.